Friday 4 June 2021

Du lịch bụi Mỹ : Phỏng vấn lấy visa

 Đi bụi thì tự mà nộp lấy visa luôn đi.

  

Nói chung cách thức tạo account, nộp tiền ...vv thì tự vào trang của LSQ mà làm heng, đây chỉ nói khúc thấy ghê nhứt thôi, khúc PV á...

 


 

Bây giờ cũng chẳng nhớ điền cái gì trong form 160, nhưng mình cũng bỏ qua vài mục, đại khái là tài sản gì gì đó, nói chung, cái gì không có không điền. Thêm nữa, nếu đã lỡ save thông tin DS160 (chưa hoàn thành save lại để lúc khác làm tiếp, nó sẽ không cho phép sửa lại thông tin đã save - VD, mình điền thông tin bạn mình bên đó là cty, ngày hôm sau muốn sửa lại là cá nhân thì khg đc.)

Các bạn muốn có thông tin bên đó, nên chắc chắn đã báo trước cho họ và xin địa chỉ/sdt chính xác. Vì sao giải thích ở câu cuối.

Ngày giờ PV các bạn được chọn nên chỉ đến LSQ trước khoảng 15p thôi. Đến sớm quá không đc cho vô cũng vậy. Vô là xếp hàng đợi tới lượt chứ khg phải đến giờ hẹn họ gõ cái beng kêu tên mình đâu. Nên mình đem theo một quyển sách để đọc chờ tới lượt. Khg phải để tỏ ra ta đây ham đọc sách, nó khiến mình bớt vẻ chộn rộn, sốt ruột, dòm tới dòm lui ... 

Khi bạn điền xong đơn và gởi, là việc có visa hay không đã được quyết định rồi, giang hồ nói vậy đó, nên việc đi PV chỉ là hợp thức chuyện đó thôi kkk, ko việc gì phải lo.

Khi đc gọi tới cửa sổ PV - mình đứng ngoài cửa sổ, hai bên nói chuyện qua tấm kiếng chớ khg có đc mời vô phòng hay ngồi chi cả. Những người đang PV, nói cái gì, đậu hay rớt đều diễn ra rành rành trước mắt, nên nếu có nhiều người rớt thì chắc cũng run lắm, nên quyển sách thiệt là cứu cánh. 

Tới phiên mình. Mình "chào chị" với cô phiên dịch trước rồi mới gút moning với anh Mỹ. Anh Mỹ thì đứng làm hồ sơ, còn chị phiên dịch thì ngồi chễm chệ trên ghế nhé. Đừng shock khi nó khg chào lại. Mình láu táu nhét tập HS dày cộp qua khe cửa, nó hất hàm "lấy lại đi" rất thấy ghét. Nhưng kệ cha nó. Dù mình biết tiếng anh nhưng chị phiên dịch vẫn cứ dịch dù những câu đơn giản nhất. 

Mình vẫn lắng nghe hết và gật đầu với chị ấy trước khi trả lời anh Mỹ. Lý do nói khúc gần cuối.

Toàn bộ cuộc pv có nhiêu đây:

- Passport của cô đâu? - lấy ra đưa. Khúc này khỏi cần nói gì nhiều, cũng không lo bỏ quên ở nhà, vì vào cửa LSQ đã bị kiểm tra rồi. Nếu quên, bay ngay về nhà log-in lại vào trang web và sửa lại lịch PV vào ngày giờ khác.

- Tại sao cô muốn đến Mỹ? - Du lịch! - Những cái đơn giản trả lời đơn giản, dài dòng chỉ có mình thiệt. Nó cũng muốn nghe đủ thôi, chứ một buổi sáng tiếp bao nhiêu người. Mình hẹn lịch PV lúc 10g30, vào xếp hàng lúc 10g15, đến lượt pv lúc 11g kém chút xíu. Từ lúc mình xếp hàng đến lượt mình, tất cả những người PV trước cùng cửa sổ này (có tất cả 4 hay 5 hay 6 cửa sổ gì đó khg nhớ nữa) đều bị rớt hết. Há há, vì sao mình đọc sách mà biết người nào rớt? Vì họ đều cố giải thích - thanh minh tùm lum. 

- Cô làm nghề gì? - Kế toán - Đưa tôi coi hợp đồng lao động của cô! - Đây! Lấy ra đưa luôn. Mình có HĐLĐ với công ty, bản sao đóng dấu đỏ của cty thôi. Hàng năm đều có thông báo tăng lương, kẹp vô chung luôn. Kẹp cái mới nhứt trước và nên là bản tiếng Anh. 

- Cô đi du lịch với ai? - Với bạn.

- Cô ở VN sao lại có bạn bên Mỹ? - Hơ, tao có nhiều bạn bên Mỹ lắm. Bạn phổ thông hồi xưa học chung giờ nó qua Mỹ sống, rồi bạn tao đi du lịch quen nữa (Mỗi loại mình có 1 người, và 2 là số nhiều.)

- Cô tới Mỹ bao nhiêu ngày - 23 ngày - Trả lời chắc cú luôn vì mình mua vé trước. Lý do tại sao mình dám mua trước, là vì mình có 1 cái visa Nhật rồi, và vì bữa đó vé sale rẻ quá, khg mua sợ hết. Trường hợp các bạn cứ trả lời chắc cú như thế đi, từ ngày nào đến ngày nào. Nó khg thèm hỏi vé máy bay của mình luôn.

- JBW là ai? - Có hơi ngập ngừng chút vì mình chỉ quen gọi ổng bằng tên thường, nhưng nó hỏi bằng tên đầy đủ làm mình hơi quéo chút. Mình trả lời luôn "Bạn tao" trước khi kịp nhớ tên ông bạn mà mình khai vô mục bạn bè bên đó.

- Sao cô quen biết ông đó ? - Chơi chung trong 1 nhóm du lịch - In a group of travellers. Trường hợp này mình có lường trước nên có đem theo hình chụp chung với ông đó lúc ổng qua VN. Nhưng nó khg thèm hỏi luôn nhé.

- Ông đó làm nghề gì? - Hỏi tới đây lần đầu tiên nó dòm thẳng vô mặt mình, con mắt nó tròn xoe hok nhớ màu gì luôn. May là mình liên lạc thường xuyên và cả hai bên đếu khá nhiều chuyện, nên mình biết ổng là nha sĩ. Trả lời luôn. Qua bển mới biết thực ra ổng làm marketing cho nha sĩ kkkk.

Xoạch - là tiếng nó vứt cái passport của mình ra sau lưng, mồm mình đang ngoác ra vì ngạc nhiên thì chị pd đã nói là ok, coi như chị có visa rồi đó. 

Vứt xong nó mới nói - Have a good trip nhe, mà cũng chả cười hay gì gì hết. chắc tối trước mới bị vợ cấm vận hay sáng sớm bị chó cắn, nhưng chuyện đó hem quan trọng.

CHỐT:
- Không bị kiểm tra giấy tờ nhà đất (chắc vì khai khg có)


- Không bị kiểm tra tài khoản ngân hàng (làm in ra luôn 3 năm, tốn hết trăm ngàn). Thực ra, mình cũng khg biết chuyện khg bị kiểm tra là vì mình có đủ HĐLĐ và lương cũng kha khá hay không nhé, nên các bạn cứ chuẩn bị cho chắc).


- Khg bị kiểm tra vé máy bay.


- Không bị kiểm tra bằng chứng liên quan đến những bạn bè bên đó đã khai trong form - như hình chụp chung, email qua lại .. vv...


- Nói chung hem bị kiểm gì hết, chỉ coi cái passport và cái HđLĐ.


Chuyện hơi lâu rồi nhưng những người trước mình bị loại như sau:

- Một cô bé chắc khoảng mười mấy - luôn cướp lời cô phiên dịch khi cổ chưa kết thúc câu dịch, và trả lời thẳng với nhân viên PV bằng thứ tiếng Anh bồi. Cổ nói đại ý " mai phá đơ en mai ró đơ hép áo ơ com pa ny hia......" gì gì đó, khi được hỏi về khả năng tài chính khi đi qua đó. Bị đánh rớt rồi mà cô bé vẫn còn "áo ơ com pany "... - chắc là "our company"

- Một chị bị loại trong vòng 3s vì nộp đơn lại quá sớm khi bị đánh rớt lần trước. Chắc do agen xúi dại😇

- Một cụ bị loại vì con cụ không đủ điều kiện bảo lãnh.

- Một anh chàng cũng tre trẻ bị loại vì HS không có như trong form đã ghi.

- Một cô tre trẻ bị yêu cầu "bổ sung HĐLĐ khác". Này chắc chắn do bên agen làm ẩu, cung cấp hđ của một cty đã bị phốt đen ..

Vài trường hợp nữa khg nhớ hết mà cũng khg nghe rõ lắm, vì qua vài cái mình cố tập trung đọc sách và cầu trời tới phiên mình thì cái cửa này đang bận. Nhưng run rủi sao mình bị chính cái cửa khó nhằn này PV và qua. 

Chốt cuối, nghĩa là có việc làm ổn định và ý muốn "chỉ đi du lịch" là đủ để xin visa du lịch của Mỹ.

P/s: mình có đứa bạn passport trống hoác, mới đi Sing 1 lần, mà nó xin visa châu âu cái rẹc. Nên nhiều khi giang hồ đồn đại này kia, dám 99% xuất phát từ mấy đại lý du lịch hehe...

Ai đã rớt hem dám có ý kiến, ai chưa làm làm liền đi.

No comments:

Post a Comment