Friday 4 June 2021

Nước mắt những chàng khổng lồ

 Lào là đt  nước Triu Voi, vì thế nhng chuyếđi bi Lào không th thiếu mt cái thú rt đc trưng ca du lch nơi đây: cưỡi voi. Thế nhưng khi nhìn cách mà người ta đi x vi loài vt  khng l này thì qu không chu được. Và nhng con vt cũng có cách phn ng riêng ca chúng, vn phc tùng nhưng quyết lit, nó li vào bi, nó quơ vòi cun lá vào mm mc cho mahout qut gy, như mun nói tui mt và đói lm, và ri...nó KHÓC..

 

 

Chuyn v my con voi mình viết trong chuyến đi bi Lào tháng 1/2013, trên đường đi đến Hang PakOu trên Luang Prabang, hai anh em nhà mình ghé vào mt tri voi, chng nh tri gì vì nhiu tri lm

 

Tri ch có 4 con voi thôi, lúc ghé li thì bn chúng va xong mt cuc, có 3 con voi to và mt con voi nh. Mt con voi ch được 3 người ngi trên bành, mt người ngi trên c, mi người hết 150lak (450K tin Vit), vy mt cuc nó đi 1 tiếng đng h là biết tri voi kiếm được nhiêu tin hén? Ngoài ra h còn đ mt cái sp đy chui, mía vv cho dân du lch MUA cho voi ca h ăn. Lúc này con voi nh nht đng tách ra,mình mon men đến làm quen..nó không thèm đoái hoài gì đến hết,ch nhăm nhăm ăn my thân cây chui...

Được mt lúc thì c đàn li phi đi mt cuc khác, lúc này có my đoàn đến nơi, và vì h đông nên xí hết my con to khe. H dành luôn con voi nh nht cho mình, vì mình ch cưỡi có mt mình và cũng đã chơi vi nó mt lúc ri. Nó mt d lm ri nên dù b mahout la hét thế nào, nó chng thèm đ ý mà c lo kiếm đ ăn thôi. Lúc này vn chưa đ ý lm nên còn tí ta tí tn...

Nhưng ra khi tri ri là nó li ngay vào bi cây, quơ mt nm lá b b vào mm, mc cho tim mình tut cha nó đi đâu mt... cái bi cây nó nm dưới cái rãnh bên v đường và cách mt đường ti hơn na thước, nó li hai chân trước xung rãnh, hai chân sau vn chng trên đường, ri c thế chng mông mà vt lá... mình  ngi trên lưng nó cũng chng lên tương xng, nếu cái bàng voi không có thanh ngang chn thì mình cũng đã bay đp vào bi cây

   

Lúc này ku mahout liên tc la hét và kéo nó đi, nó thì c trì hoãn li, hai tai ve vy ra cái điu ông đây cóc thèm nghe

Cu
i cùng, b la hét và đp gy quá, nó quyết đnh ngoy đít quay v tri, va đi va kht mũi phì phì,đường ln không thèm đi, băng qua mt cái ao nh cn nước bên đường, lòng ao sâu chng 1m...ngi trên lưng nó va b xóc như điên va đau tim gn chết... V xong đút mía cho nó ăn mà nó còn ngúng nga ngúng nguy 


Mãi mt lúc va đút mía va nói chuyn (hehe, chơi tiếng Vit luôn), nó mi chu đ cho mình vut ve và ri mình thy tng git nước mt trng đc to bng ht bp lăn ra t con mt đ hoe... Anh mình bo thôi cho nó ăn thôi ri v, nó mt lm ri.....! 

THỀ KHÔNG BAO GIỜ ĐI CƯỠI VOI NỮA! 

 

No comments:

Post a Comment