Saturday 11 November 2023

Liệp chứng Pháp Y (Q2) (C5)

 Chương 5 Trong mắt kẻ sát nhân và gia đình, các nạn nhân đều đáng chết



Lâm Đông lái chiếc ‘Decepticon’ ra khỏi bãi đậu xe, quay đầu và hòa vào dòng xe cộ. Đường Triết Học hãi hùng nhìn anh lấy xe trong tình huống cách xe trước và xe sau xong bãi đậu chưa đến một cm. Hắn cảm thấy mình sẽ đau đớn lắm nếu bảo vật to lớn này bị va chạm.

Đường Triết Học kéo dây an toàn rồi thắt lại, sau đó hỏi: “Tổ trưởng… Giờ tụi mình đi đâu?”

“Đến gặp cảnh sát thụ lý vụ án hỏi tình hình tại hiện trường.”

“Ơ? Không phải tất cả thông tin đều được viết trong hồ sơ ạ?”

“Những nội dung được ghi chép trên tài liệu là tàn dư của quá trình chuyển hóa thành ngôn ngữ viết thông qua tư duy của não bộ. Nghe lời kể của nhân chứng sẽ làm cho vụ án càng dễ hình dung hơn, chúng ta củng dễ nắm bắt được những tình tiết chưa được ghi chép trong hồ sơ.”

“Chú ấy… Có nhớ được vụ án sau hai mươi năm không anh?”

Lâm Đông khẽ câu lên khóe miệng, từ góc nhìn của Đường Triết Học, sự khôn khéo được anh cố ý che giấu dường như đang lóe lên trong ánh mắt đằng sau tròng kính. Anh hỏi: “Tiểu Đường, em còn nhớ chi tiết hiện trường vụ án giết người đầu tiên của mình không?”

“Dạ chắc chắn là nhớ chứ. Em còn ghi chép vào trong…”

Đường Triết Học nói được một nửa thì nháy mắt đã hiểu được ý của Lâm Đông. Đúng vậy, trong một số vụ án, đặc biệt là trong những vụ án gây sốc như giết người, thời gian trôi qua càng lâu thì ấn tượng trong tâm trí càng rõ ràng, muốn quên cũng không thể quên được.

Nạn nhân trong vụ án giết người đầu tiên của Đường Triết Học là một nữ tiếp viên hàng không. Thứ đầu tiên hắn thấy ở hiện trường là bàn chân của người kia lộ ra trên chiếc giường trong phòng ngủ. Đến hiện tại hắn vẫn nhớ rõ từng chi tiết: Làn da trắng và mịn, những đường gân nổi trên bàn chân do đứng lâu, trên cổ chân mảnh khảnh có chiếc vòng cổ chân bằng vàng trắng và các ngón chân được sơn màu. Ánh nắng từ cửa sổ chiếu vào tạo nên hai màu sắc trắng bệch và đỏ tươi.

Vụ án được giải quyết rất nhanh chóng. Hung thủ là người yêu của cô ta. Do nạn nhân nhắn tin qua lại với một hành khách trong khoang hạng nhất mà cô từng phục vụ nên bạn trai cô nổi cơn ghen tuông. Anh ta dùng gạt tàn đánh nạn nhân đến chết trong lúc cãi nhau.

“Tiểu Đường?” Lâm Đông liếc thấy hai mắt Đường Triết Học đăm đăm thì lên tiếng hỏi: “Em đang nghĩ gì vậy?”

“Dạ em nhớ đến vụ án đầu tiên của em thôi.” Đường Triết Học dừng một chút, trên khuôn mặt đẹp trai có chút buồn bã: “Một cô gái hai mươi lăm tuổi xinh đẹp, đang ở độ tuổi thanh xuân đẹp nhất thì cuộc đời bỗng nhiên dừng lại. Cô ấy bị bạn trai đánh chết. Lúc em với đội trưởng Sử thẩm tra, anh ta khóc trong phòng thẩm vấn đến bốn tiếng, nói cái gì mà tôi rất yêu em ấy, tôi hối hận đến xanh cả ruột gan… Nhưng nếu đã biết có ngày hôm nay thì sao lúc trước còn làm như vậy.”

“Có hàng nghìn phương pháp để giết người, có hàng vạn lí do để giết người.” Lâm Đông nói. “Tiểu Đường, em làm việc thêm mấy năm nữa sẽ hiểu rằng cho dù đó là kẻ cuồng sát hay kẻ lên kế hoạch giết người tỉ mỉ, khi bọn chúng than thở và khóc lóc trước mặt em, đó không phải vì thật lòng cảm thấy hối lỗi. Bọn nó đang sợ hình phạt sắp giáng xuống đầu thôi. Trong giây phút bọn nó xuống tay, ít nhiều gì bọn nó đều muốn đẩy người ta vào chỗ chết.”

Đường Triết Học suy nghĩ một chút về lời nói của Lâm Đông, cuối cùng hắn gật đầu: “Dạ đúng rồi. Sau đó em nghe cán bộ kiểm sát kể lúc ở trên toà, nhiều lần anh ta nhấn mạnh thật ra anh ta không muốn giết người. Trong lúc tức giận nên ném cái gạt tàn vào cô ấy thôi, không ngờ lại dẫn đến tình huống không ai mong muốn nhất… Nhưng báo cáo kiểm nghiệm tử thi bên pháp y đã ghi rõ nạn nhân bị đánh vào đầu nhiều lần nên mới chết. Bọn em bàn giao vụ án cho Viện kiểm sát trên cơ sở tội danh cố ý giết người.”

“Một ý nghĩ sai lầm, địa ngục hoá thành thiên đường.”

Lâm Đông thở dài, đôi mắt anh lại trở nên u sầu. Đường Triết Học nhìn anh, do dự một lúc rồi hỏi: “Tổ trưởng, sao anh… Lại quyết định điều tra án treo?”

Xe chậm rãi dừng lại ở ngã tư đèn đỏ. Lâm Đông nhìn thẳng về phía trước, ngón tay trên tay lái hơi siết chặt.

“Lưới trời lồng lộng, tuy thưa nhưng khó lọt. Dù thời gian có trôi qua bao lâu, luật pháp vẫn phải đưa công đạo đến cho các nạn nhân.”

————————————

Cảnh sát chịu trách nhiệm điều tra vụ án ‘dấu tay máu’ đã qua đời. Vì vậy, người tiếp đón Lâm Đông và Đường Triết Học là ‘đồ đệ’ của ông – Lý Vĩnh Lượng, cũng là Trưởng phòng điều tra hình sự của Cục điều tra huyện Thiên Hà. Lý Vĩnh Lượng là một trong những nhân chứng và thành viên tham gia toàn bộ quá trình điều tra vụ án.

Chắc hẳn ông đã mất ngủ cả đêm qua. Lúc này, hai mắt ông đỏ quạch. Ông châm hết điếu thuốc này đến điếu thuốc khác. Nghe nói gần đây ở khu vực trực thuộc ra một vụ án giết người cướp của, cả phân đội phải liên tục truy tìm kẻ sát nhân.

Sau khi giới thiệu và chào hỏi lẫn nhau, Đường Triết Học và Lâm Đông ngồi xuống ghế sofa. Lâm Đông áy náy nói: “Phiền chú quá đội trưởng Lý. Thời điểm này mà chúng cháu lại đến quấy rầy chú.”

“Không cần khách sáo đâu đội trưởng Lâm. Vụ án này nếu cậu có thể phá thì sau này tôi đi thăm sư phụ cũng có thể khiến ông vui vẻ hơn ở bên kia.” Lý Vĩnh Lượng vẫy nhẹ điếu thuốc đang toả khói, khuôn mặt ông hơi phiền muộn: “Đến khi chết mà sư phụ tôi vẫn cứ nhắc đến vụ án này mãi. Lúc đó tất cả mọi người của bộ còn thành lập Tổ chuyên án để điều tra, quanh đi quẩn lại hai năm nhưng vẫn không thể nào kết án và bắt được hung thủ.”

Lâm Đông nói: “Không trách được ạ. Phương pháp và thiết bị kĩ thuật lúc đó không thể so với hiện tại được. Không có Internet, không có công nghệ theo dõi dựa trên thông tin được mã hoá, thậm chí kĩ thuật giám định DNA cũng còn mới nữa. Các cuộc điều tra rồi thẩm vấn đều dựa hết vào sức người. Cháu nhớ có một tiền bối, chú ấy nói làm cảnh sát hình sự cứ ba tháng là phải đổi một đôi giày.”

“Đúng rồi. Bây giờ điều kiện đúng là tốt hơn. Mấy cậu ra ngoài điều tra cũng có xe riêng, chứ hồi tôi mới làm cảnh sát phải dùng con xe đạp hai bánh đi khắp thế giới đấy. Có lần phải đuổi theo nghi phạm, tôi đạp mạnh đến mức gãy xích xe luôn. Sau đó tôi vội vàng giật xe của người đi bên cạnh. Lúc bọn tôi đè được nghi phạm xuống đất thì tôi mới phát hiện trên rổ xe đạp kia toàn là đồ ăn. Tôi mau chóng quay lại trả xe cho người ta. Thằng kia ấy hả, nó thấy tôi mà sợ chết khiếp vì tưởng gặp cướp.”

Lý Vĩnh Lượng vừa nói vừa vỗ đùi cười. Đường Triết Học thấy tổ trưởng ngồi bên cạnh mình không cười nên hắn có muốn cười cũng không được. Hắn nín đến mức khó chịu.

Lý Vĩnh Lượng cười xong thì giơ tay lau khoé mắt, nói: “Thôi, nói chuyện chính nào, nghiêm túc nào. Đội trưởng Lâm, cậu muốn biết cái gì?”

“Vụ án thứ nhất. Những điều làm chú cảm thấy kì lạ khi đến hiện trường.”

Lâm Đông nói xong thì liếc nhìn Đường Triết Học. Hắn hiểu ý, lập tức lấy bút và sổ để chuẩn bị ghi chép. Nguyên nhân Lâm Đông hỏi về vụ án thứ nhất hắn cũng hiểu. Bởi đó là lần thứ nhất giết người nên hung thủ có thể suy nghĩ không thấu đáo, không có năng lực để ứng phó với các tình huống bất ngờ. Nếu gã có phạm sai lầm thì tất nhiên sai lầm đó sẽ nằm đâu đó trong vụ án này.

Lý Vĩnh Lượng nghe anh nói, ánh mắt hơi nheo lại trong làn khói mù mờ. Ông thở dài, nói: “Nói đến kì lạ thì… Ừ, đúng là có… Lúc tôi đến hiện trường, nhân viên giám định hiện trường và nhân viên hộ tịch đã hoàn thành công việc của họ rồi. Còn pháp y vẫn đang tiến hành kiểm nghiệm thi thể sơ bộ. Tôi bực mình lắm vì hiện trường quá sạch sẽ, ngoại trừ vết máu trên giường và dấu tay máu trên cửa kính thì không tìm thấy bất kì chỗ nào dính máu nữa. Các cậu xem qua hồ sơ chắc cũng biết rồi, nạn nhân là một người đàn ông cao 1m8. Ông ta đang ngủ thì bị đâm vào phổi, nhưng làm sao mà chết ngay được. Ít nhất cũng phải giãy giụa hai lần chứ, nhưng ông ta nằm bẹp trên giường. Chúng tôi cũng không tìm thấy dấu vết cho thấy ông ta từng giãy giụa.”

“Theo báo cáo kiểm nghiệm thi thể, nồng độ cồn trong người nạn nhân cao tới sáu mươi tám miligam trên một trăm mililit. Điều đó cho thấy lúc đó ông ta đang say. Bị rượu ảnh hưởng, phổi lại bị đâm trúng khiến não có thể thiếu oxy rất nhanh. Ông ta căn bản cũng không thể giãy giụa được.”

Đường Triết Học nhướng mắt nhìn Lâm Đông, do dự một chút rồi hỏi: “Em nhớ đúng không, tổ trưởng?”

“Đúng rồi.” Lâm Đông gật đầu, đồng thời nhìn hắn bằng ánh mắt tán thưởng. Đường Triết Học xem qua hồ sơ một lần đã nhớ nồng độ cồn trong cơ thể nạn nhân, nghĩa là hắn rất để tâm.

Lý Vĩnh Lượng nói tiếp: “Ừ, lúc tôi xem báo cáo kiểm nghiệm thi thể cũng nghĩ đến vấn đề này. Nhưng thật sự là quá sạch sẽ. Không quan trọng người đó bị giết như thế nào, cả bốn hiện trường vụ án tiếp theo cũng như vậy, trong phòng sạch sẽ và ngăn nắp lắm. Cảm giác đó giống như… Ừm… Cứ như là nấu một bàn tiệc thịnh soạn để đón Tết cùng gia đình với tám món lạnh mười món nóng nhưng nhà bếp lại gọn gàng tới mức như chưa có ai vào ấy.”

“Hung thủ dọn dẹp hiện trường không phải để che giấu chứng cứ mà chỉ đơn giản là gã muốn dọn dẹp thôi.” Lâm Đông nói: “Theo thuật ngữ thì gã mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Có thể có liên quan đến nghề nghiệp của gã.”

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (Obssesive Compulsive Disorder – OCD) được đặc trưng bởi ám ảnh, cưỡng chế, hoặc cả hai. Những ám ảnh không thể cưỡng lại được là những ý tưởng, hình ảnh, hoặc xung động liên tục không thể cưỡng lại được để làm điều gì đó. Cưỡng chế là bệnh lý gây ra xung lực, nếu được chống lại, dẫn đến lo lắng và căng thẳng quá mức.

Lý Vĩnh Lượng thở dài gãi đầu: “Lúc đó bọn tôi không có gọi như vậy mà chỉ cảm thấy hung thủ có ý thức ‘phản trinh sát’ rất mạnh thôi. Người nước ngoài gọi đây là… Lập hồ sơ cái gì ấy?”

Lập hồ sơ tâm lí tội phạm.” Lâm Đông gật đầu.

Mọi người phân biệt hai khái niệm ‘hồ sơ hành vi phạm tội’ và ‘hồ sơ tâm lí’ ha. Hồ sơ hành vi phạm tội (criminal profiling) được thực hiện bởi những nhà tội phạm học (criminologist) để tìm hiểu nguyên nhân, động cơ, v.v. và từ đó tìm ra hướng để ngăn hành vi phạm tội. Hồ sơ tâm lí (psychological profiling) được thực hiện bởi những nhà tâm lí học tội phạm (criminal psychologist) để điều tra suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của tội phạm.

Ở trên, Lý Vĩnh Lượng đang nói đến ‘lập hồ sơ’ (profiling) thì bình thường người ta sẽ hiểu là ‘hồ sơ hành vi phạm tội’ á ^^ Nhưng thầy Lâm thì trả lời theo hướng ‘hồ sơ tâm lí’ í.

“Tôi đã đọc sách, cũng từng đến dự toạ đàm của những giáo sư có tên tuổi, đúng là kiến thức thì rất hay. Tuy nhiên, điều kiện quốc gia khác nhau, suy nghĩ và quan niệm của người dân cũng rất khác nhau. Kiến thức từ nước ngoài không thể sao chép hoàn toàn mà phải ‘nhập gia tuỳ tục’.” Lý Vĩnh Lượng xua tay. Cảnh sát ở tuổi này như ông, ngoài dựa vào hệ thống lí luận của riêng mình, nhiều lúc còn phải dựa vào trực giác tích lũy qua nhiều năm kinh nghiệm. “Lúc đó, nghi phạm số một chính là vợ của anh ta. Tôi không muốn nói xấu người chết nhưng tôi đã đi hỏi thăm hàng xóm. Lúc đó mới biết nạn nhân là một tên khốn, mỗi ngày đều uống say quắc cần câu sau đó đánh vợ. Người phụ nữ muốn li hôn nhưng ông ta không chịu. Vào ngày xảy ra sự việc, vợ ông ta nói bà về nhà mẹ ruột. Nhưng ở nhà không có ai nên không có người làm chứng cho bằng chứng ngoại phạm của bà ấy.”

Đường Triết Học đang ghi chép thì dừng lại, ngẩng đầu lên hỏi: “Cháu xem hồ sơ thấy vợ của nạn nhân không cung cấp được chứng cứ ngoại phạm. Vậy tại sao bà ấy lại được thả?”

Lý Vĩnh Lượng bất đắc dĩ lắc đầu: “Phải thả thôi. Bà ấy đang bị tạm giam thì vụ án ‘dấu tay máu’ thứ hai xảy ra, vậy thì chắc chắn bà ấy không phải là hung thủ rồi. Lúc ấy sư phụ tôi còn nói lần này gặp quỷ rồi, mọi thứ vẫn chưa xong nên cứ chờ xem. Đúng như dự đoán, trong vòng nửa năm có đến năm vụ án ‘dấu tay máu’. Hung thủ giống như bóng ma lượn lờ dưới tầm mắt của chúng tôi vậy. Đây là vụ án lớn khiến cả nước chấn động, cấp trên phái rất nhiều người xuống nhưng vẫn không bắt được thằng khốn kia.”

“Năm nạn nhân có lí lịch, giới tính và tuổi tác khác nhau. Không tìm thấy động cơ gây án thì không có cách nào khoá chặt nghi phạm.” Lâm Đông nói tiếp. “Không phải vì tiền, cũng không phải vì sắc mà chỉ là vì giết người nên giết người. Những tội phạm như vậy thường không đáng chú ý trong đám đông, nhưng lòng họ tràn đầy hận thù và lửa giận.

“Vì vụ án này mà chúng tôi thẩm vấn hơn hai trăm người. Có hàng chục tên trộm đã lừa đảo và tham ô, nhưng không ai trong số họ là kẻ giết người.” Lý Vĩnh Lượng cầm thuốc lá, buồn bực xoa lông mày: “Thời gian kéo ra càng dài, nhân lực lại càng ít. Lại có những vụ án khác phải xử lí nên cuối cùng vụ án này biến thành án treo. Đội trưởng Lâm, cho dù thế nào, nếu cậu nhận vụ án này và có bất kì yêu cầu gì thì cậu cứ nói. Nếu tôi có thể giúp được thì tôi sẽ giúp ngay.”

“Cảm ơn chú.” Lâm Đông gật đầu, tiếp tục hỏi: “Còn chỗ nào chú cảm thấy kì lạ không? Không ở hiện trường vụ án cũng được ạ.”

Lý Vĩnh Lượng xoay người dụi tắt điếu thuốc, sau đó định châm thuốc cho Đường Triết Học và Lâm Đông nhưng cả hai đều vung tay từ chối. Vì vậy, ông tự châm thêm một điếu rồi nhíu mày trong làn khói: “Một điểm kì lạ khác… Là phản ứng của người nhà nạn nhân. Cả năm vụ án luôn đó, người nhà không hề bi thương buồn bã một chút nào hết. Đương nhiên họ có hoảng hồn, nhưng tôi nghĩ là do bị doạ sợ thôi. Họ khóc một chút là dừng. Mấy lần sau chúng tôi có ghé nhà để thăm viếng với dò hỏi nhưng thật sự là không cảm thấy không khí trong nhà giống như có người mới mất.”

Lâm Đông rũ mắt suy nghĩ, Đường Triết Học ngồi bên cạnh nhìn anh chằm chằm. Hắn chỉ thấy hàng mi dày và dài đằng sau cặp kính run lên theo sự chuyển động của con ngươi.

Một lúc sau, Lâm Đông ngước mắt lên khẳng định chắc nịch:

“Trong mắt kẻ sát nhân và gia đình, các nạn nhân đều đáng chết.”

Chương 4                              Chương 6

No comments:

Post a Comment