Saturday 11 November 2023

Liệp chứng Pháp Y (Q2) (C9)

 Chương 9 Anh đừng ngủ trong xe nữa



Trời không sáng thì không ngủ được, một mình trong phòng cũng ngủ không được, chỉ có thể ngủ ở bãi xe Cục Công an thành phố, camera trên máy tính bị gỡ mất, văn phòng bốn phía đều kín đến mức muỗi không bay vào được…

Tuy Đường Triết Học chỉ mới làm cảnh sát hình sự có một năm nhưng hắn vẫn có thể sử dụng logic đơn giản nhất để đoán được suy nghĩ của Lâm Đông: Mỗi phút mỗi giây người này đều sống trong trạng thái đề phòng Nọc Ong. Mỗi đêm, khi mọi thứ chìm vào giấc ngủ say thì người này vẫn còn thức, mãi đến khi ánh sáng ban mai ló rạng thì anh ấy mới miễn cưỡng yên tâm mà ngủ một chút.

Nói thật thì Nọc Ong cơ bản không cần tự tay giết Lâm Đông, nếu cứ tiếp tục sống như vậy thì sớm muộn gì anh cũng bệnh chết.

“Tổ trưởng…” Đường Triết Học sờ tay sau gáy, rõ ràng là hắn hơi e dè: “Anh đừng ngủ trong xe nữa. Mốt anh về nhà em ngủ đi. Nhà em đang ở là của ba em hồi trước. An toàn lắm, cả toà nhà chỉ có cảnh sát tại ngũ hoặc cảnh sát về hưu thôi.”

Lâm Đông nghe đến đây thì cảm thấy hơi ngạc nhiên, sau đó lại cảm thấy cảm xúc trong lòng hơi phức tạp: “Tiểu Đường, em cảm thấy… Anh đang sợ Nọc Ong sao?”

“Không không không, tổ trưởng, ý em không phải như vậy!” Đường Triết Học nhanh chóng giải thích: “Em chỉ cảm thấy anh… Nếu anh cứ tiếp tục như vậy thì sớm muộn gì cũng sẽ sinh bệnh.”

Lâm Đông cầm khung ảnh trên bàn, rũ mắt nhìn căm chú từng gương mặt tràn đầy sức sống bên trong ảnh. Một lúc lâu sau, anh mới chậm rãi thở dài một hơi: “Tiểu Đường, cảm ơn em đã quan tâm tới anh. Nhưng những người mà anh quý trọng đều không còn nữa. Anh phải sống một cuộc đời có lỗi với họ.”

Đường Triết Học nghe mấy lời này mà trong lòng đau xót. Hắn cảm thấy sống mũi căng lên. Vì vậy, hắn vội vàng cúi đầu lấy một điếu thuốc ra ngậm vào miệng rồi châm lửa. Tổ án treo với văn phòng pháp y dùng chung một hệ thống thông gió nên cho dù có bịt kín bốn phía thì cũng không cần lo việc khói thuốc lượn lờ trong phòng. Gạt tàn thuốc của Lâm Đông đầy tràn ra ngoài nên Đường Triết Học vừa tới đây đã biết trong văn phòng không cấm hút thuốc.

Đường Triết Học cúi đầu hút hết điếu thuốc xong thì ném hết hồ sơ lên bàn. Sau đó hắn đứng dậy xắn tay áo và bắt đầu dọn mấy thùng hồ sơ ngổn ngang dưới đất.

“Tiểu Đường?” Lâm Đông khó hiểu nhìn hắn.

“Để em dọn hết chỗ này rồi sáng mai ghé phòng hậu cần xin một cái giường xếp.” Đường Triết Học nhấc tay bưng một thùng hồ sơ nặng hai lăm, ba mươi kí xếp lên kệ cao nhất. Bắp vai hắn căng lên phác hoạ đường nét một cơ thể lực lưỡng. Hắn xếp thùng hồ sơ xong thì quay đầu nhìn Lâm Đông rồi cười, cả khuôn mặt tràn đầy sức trẻ: “Tổ trưởng, nếu anh buồn ngủ thì cứ ngủ đi, em trông anh. Em không qua phòng nghỉ ngơi đâu. Anh Nam nói giường nệm phòng đó in hằn lên hình người luôn rồi…”

“Em…” Vẻ mặt Lâm Đông có chút khó xử: “Em đối xử tốt với người ta từ lần đầu gặp mặt không vì lí do gì à?”

“Dạ không anh. Nãy em nói rồi đó, em biết dùng mắt nhìn người mà.” Đường Triết Học vừa nói vừa nhấc một thùng hồ sơ lên kệ. “Tổ trưởng, anh đừng nghĩ nhiều. Em không có ý nịnh bợ anh gì hết. Em chỉ đơn giản cảm thấy anh không cần phải quá khắc nghiệt với bản thân như vậy. Nếu cơ thể anh suy sụp thì có phải càng khiến người thân anh đau lòng, còn kẻ thù thì hả hê không?”

Thật thà, thẳng thắn, ấm áp. Trong mắt Lâm Đông, Đường Triết Học mang đến cảm giác thân thiết rất quen thuộc. Anh thu hồi ánh mắt rồi nhìn xuống người đàn ông đang đứng ở bên trái mình trong ảnh. Anh ta chống khuỷu tay lên vai anh rồi bí mật giương đôi tai thỏ sau đầu anh. Ngón tay cái của Lâm Đông bất giác chạm vào khuôn mặt góc cạnh kia.

[Xin lỗi anh. Em để anh phải ra đi trong tiếc nuối.]

Anh nghĩ trong lòng.

————————————

Sáng hôm sau, Đường Triết Học ngồi đối diện Cao Nhân trong nhà ăn. Cả hai gần như thức cả đêm. Họ vừa ăn sáng, vừa mệt rã rời. Lâm Đông leo lên xe ngủ như thường, anh nói khi nào thức sẽ ăn sau. Dù sao thì nhà ăn cũng phục vụ suốt hai mươi bốn giờ.

“Phá án treo chắc khó lắm nhỉ?” Cao Nhân bắt chuyện vì sợ mình sẽ ngủ thiếp đi lúc đang ăn: “Chỉ có thể xem manh mối từ hồ sơ, cũng không có cách nào đi khám nghiệm hiện trường hay kiểm nghiệm thi thể lần thứ hai.”

Đường Triết Học nheo mắt lại một chút vì chói. Hắn suy nghĩ rồi nói: “Dạ cũng không sao. Ít nhất cũng biết các hướng điều tra không hợp lí.”

Cao Nhân suy nghĩ rồi gật đầu: “Vậy bây giờ tụi em có hướng điều tra hợp lí chưa?”

“Hôm qua em thức cả đêm để xem hồ sơ, em nghĩ là…” Đường Triết Học nói được một nửa thì có một người đàn ông cao to và lông mày rậm để khay vào tay Cao Nhân và ngồi xuống.

Không biết có phải là ảo giác không nhưng hắn cảm thấy ánh mắt người này nhìn hắn có hơi sai sai. Còn vì sao sai thì… À, giống như ánh mắt khi nhận ra nghi phạm trong đám đông ấy.

“Lữ Viên Kiều từ Tổ trọng án.” Cao Nhân giới thiệu thay cho bọn họ. “Này là Đường Triết Học, hôm qua mới được điều tới Tổ án treo với thầy Lâm.”

À, đây là Lữ Viên Kiều. Hôm qua Đường Triết Học đã nghe La Gia Nam nói về người này rồi. Từng du học ở nước ngoài, sau đó được điều tới từ Viện kiểm sát, trong nhà làm bất động sản, giàu có cực kì. Nghe nói vừa dũng cảm, vừa cẩn thận, còn đảm nhận hai công việc ở Cục và ở nhà nữa. Hai năm nay người này luôn nằm trong ‘top’ đối tượng được các nữ cảnh sát trong Cục theo đuổi. Nói thật thì Đường Triết Học cảm thấy do La Gia Nam đã khuất phục dưới ‘dâm uy’ dao giải phẫu của Kỳ Minh nên mới dám thừa nhận người khác có tiếng hơn mình.

Hắn lịch sự nói: “Chào. Sau này còn nhờ mấy người ‘chiếu cố’ tôi nhiều hơn.”

Đường Triết Học và Lữ Viên Kiều đều nhỏ hơn La Gia Nam một tuổi nên mình để ‘mấy người – tôi’. Lúc sau hai anh này có mấy pha nói chuyện hề hước lắm nên ‘cậu – tôi’ lại không hợp.

Lữ Viên Kiều cũng nói ‘sau này giúp đỡ lẫn nhau’ rồi lấy trứng luộc trong khay cao nhân rồi bóc vỏ. Sau đó, cậu lấy lòng đỏ bỏ vào khay của mình và đưa lòng trắng sang cho Cao Nhân.

Lữ Viên Kiều thấy vẻ mặt khó hiểu của Đường Triết Học thì giải thích: “Cao Nhân không ăn lòng đỏ trứng luộc.”

“Em cũng vừa vặn không thích ăn lòng đỏ. Anh Cao Nhân, em…”

Đường Triết Học mới gắp lòng trắng lên thì Lữ Viên Kiều đã dùng đũa của mình kẹp lấy. Không khí trên bàn ăn bỗng trở nên khó xử.

“Tự ăn đồ của mình đi.” Lữ Viên Kiều nói ngắn gọn rồi cầm đũa cúi đầu ăn cơm.

Đường Triết Học nhíu mày nhìn Cao Nhân, dùng ánh mắt để hỏi ‘Em làm gì có lỗi với cậu ta hả?’ Cao Nhân nhún vai rồi đổi đề tài: “Này, Nhị Cát, em nói tiếp đi. Tụi em phát hiện manh mối gì rồi?”

“Dạ tụi em xem hồ sơ về thân phận của năm nạn nhân và căn cứ theo thẩm tra thì thấy có vẻ bọn họ cũng không phải người tốt lành gì.” Đường Triết Học vừa nhai lòng trắng trứng của mình vừa nói.

“Người như vậy dễ gây thù chuốc oán lắm.” Cao Nhân nói rồi quay sang hỏi Lữ Viên Kiều: “Đúng không Viên Kiều?”

Lữ Viên Kiều nuốt cháo rồi gật đầu. Trong mắt cậu không còn sự thù hằn nữa, thay vào đó là sự nghiêm túc mỗi khi phân tích vụ án.

“Cụ thể thế nào?” Cậu hỏi.

Đường Triết Học liệt kê từng người một: “Nạn nhân thứ nhất bạo hành vợ mình, nạn nhân thứ hai bạo hành mẹ chồng ở nơi công cộng, nạn nhân thứ ba từng bị xử phạt vì lạm dụng học sinh, nạn nhân thứ tư rất tin tưởng đạo lí ‘thương cho roi cho vọt’, nạn nhân thứ năm thì kết bầy kết phái để bắt nạt bạn cùng lớp.”

Cao Nhân khẽ nhíu mày: “Mấy cái này chỉ được xem là tệ nạn nhỏ thôi, nhưng những người bị ức hiếp thì chắc chắn không thể bỏ qua. Hồi trước pháp luật cũng chưa đầy đủ như bây giờ, những kẻ bạo hành sẽ không bị trừng phạt. Chẳng lẽ có người muốn thay trời hành đạo?”

“Dạ đúng rồi, em với tổ trưởng cũng nghĩ tới phương án này, nhưng những người bị bạo hành cũng không có liên quan gì với nhau hết.” Đường Triết Học dừng một chút rồi nói tiếp: “Nếu hướng điều tra của tụi em đúng thì chắc chắn hung thủ làm việc hoặc sống trong khu vực này.”

Lữ Viên Kiều đảo mắt rồi nói: “Hồi tôi còn đi du học ở Anh có nghe nói đến một vụ án. Có một nha sĩ, vợ ông ta mất do tai nạn giao thông, kẻ gây tai nạn thì trốn mất. Người đó lái một chiếc xe thể thao màu đỏ. Lúc đó lực lượng cảnh sát không bắt được hung thủ, vì vậy nha sĩ đó bắt đầu giết hết những khách hàng chạy xe thể thao màu đỏ của ông ta.”

Đúng rồi, bác sĩ!

Đường Triết Học đập đũa xuống bàn nghe ‘cạch’ một tiếng. Hai mắt hắn sáng rực, sương mù trong đầu hắn tản ra, để lộ một con đường thẳng tắp. Căn cứ vào những phân tích từ trước, hung thủ có thể là nhân viên y tế. Hơn nữa, nhóm nạn nhân bị bạo hành còn ở cùng một khu vực, vậy nếu gặp thương tích thì bọn họ có thể đi cùng một bệnh viện.

Đây chính là mối liên hệ giữa bọn họ!

Cao Nhân thấy Đường Triết Học chạy vọt ra cửa thì gọi hắn: “Nhị Cát, em không ăn nữa hả?”

“Dạ không! Em đi tìm tổ trưởng!”

Đường Triết Học lao ra khỏi nhà ăn như một cơn gió, suýt chút nữa hắn đã va vào La Gia Nam. La Gia Nam đã ăn cơm xong, hắn ngồi đối diện Cao Nhân và Lữ Viên Kiều, hỏi: “Nhị Cát làm gì gấp vậy?”

Cao Nhân phồng má lẩm bẩm: “Chắc là có manh mối gì đó.”

“Ừm, đúng là tuổi trẻ nên khó mà kiềm chế được.” ‘Cụ ông’ La Gia Nam nhận xét.

Cao Nhân và Lữ Viên Kiều cùng nhìn hắn với vẻ mặt ‘Mấy người làm như mấy người già lắm’.

————————————

Đường Triết Học chạy đến chỗ chiếc Lincoln trong bãi đậu xe. Hắn định gõ cửa sổ thì bỗng nhớ lại dáng vẻ mệt mỏi của Lâm Đông. Vì vậy, hắn bỏ tay xuống.

[Thôi. Để anh ấy ngủ thêm một chút cũng được.]

Hắn xoay người dựa lưng vào cửa xe rồi châm một điếu thuốc và cúi đầu xuống xem điện thoại di động. Nhưng hắn vừa hút được hai hơi thì cánh cửa sổ hắn đang dựa vào được hạ xuống. Lâm Đông đã tỉnh dậy ngay khi anh thấy có người đứng che cửa xe. Nhìn bóng lưng rộng rãi kia thì anh đã biết đó là Đường Triết Học.

“Cái gì đó?” Anh hỏi Đường Triết Học.

Đường Triết Học quay lưng lại thì thấy bộ dáng ngái ngủ của Lâm Đông. Hắn ngại ngùng cười: “À em mới nói về vụ án với Tổ trọng án thì tự nhiên nghĩ ra cái này.”

Cơn buồn ngủ của Lâm Đông bay sạch sành sanh. Anh vừa gấp chăn vừa gật đầu: “Nói anh nghe thử.”

Đường Triết Học nói cho Lâm Đông suy nghĩ của mình, sau đó lại bày ra vẻ mặt chó golden retriever chờ chủ nhân thưởng cho sau khi nhặt dép: “Em nghĩ vậy đúng không, tổ trưởng?”

“Đúng. Đây là một hướng điều tra đáng để lần theo.” Lâm Đông khẳng định: “Trong lần gây án thứ nhất, mặc dù hung thủ không đâm trúng tim người chết nhưng từ báo cáo của pháp y, có thể thấy gã hiểu rất rõ cấu trúc cơ thể người. Xương sườn thứ năm bên trái nằm ngay gần tim, tim vỡ lại khiến màng tim bị chèn ép khiến nạn nhân mất đi năng lực phản kháng, chỉ cần mấy phút là đủ chết người rồi. Vì vậy, giả thiết hung thủ là người có chuyên môn về y học là một giả thiết chính xác.”

“Tuyệt vời luôn!” Đường Triết Học nắm chặt tay rồi giơ hai cánh tay lên, trông vui vẻ cực kì: “Giờ làm gì anh?”

“Đi tìm Vu Huệ Phân để xem lúc đó bà ấy đến bệnh viện nào để thu hẹp phạm vi điều tra.”

“Dạ. Tổ trưởng, anh ngủ tiếp đi. Để em qua Tổ trọng án hỏi xem có ai đi chung với em được không.”

“Khỏi đi. Anh đi rửa mặt, em ở đây chờ anh đi.”

Lâm Đông lấy đồ dùng vệ sinh cá nhân, đẩy cửa xuống xe rồi đi về phía văn phòng. Đường Triết Học đợi chưa đến mười phút thì anh quay lại, trên tóc còn những giọt nước ướt đọng lại.

Anh ngăn Đường Triết Học muốn mở cửa lên ghế phụ rồi lấy chìa khoá xe đưa hắn: “Em lái xe đi.”

[Ơ, đây là phần thưởng anh cho em hả?]

Đường Triết Học nhìn chìa khoá xe trong tay mình, sau đó nhìn chiếc xe Lincoln trông rất ‘máu lửa’ bên cạnh, hắn có cảm giác hạnh phúc như thể cha vợ giao con gái cho mình vậy.

Chương 8                                Chương 10

No comments:

Post a Comment