Saturday 11 November 2023

Liệp chứng pháp Y (Q2)(C1)

 Chương 1: 



Mưa như trút nước, màn mây đen treo trên đỉnh đầu đột ngột bị ánh chớp đánh thủng, tiếng sấm cuộn mình vang lên.

Chiếc SUV đạp phanh gấp đến mức nghe thấy tiếng ‘két’ chói tai rồi dừng lại ngay trước cửa trung tâm cấp cứu. Tài xế vội vàng xuống xe, vọt vào sảnh cấp cứu. Anh gấp đến mức cửa xe cũng không kịp đóng lại.

Anh xuống xe vào cửa được vài bước, cả người ướt sũng. Những hạt mưa nhỏ giọt từ mái tóc khi chạy, chúng lướt qua đôi mắt đỏ quạch rồi hòa vào hơi nóng nơi hốc mắt, rơi xuống khóe miệng đang mím chặt đến mức run rẩy. Khuôn mặt vốn dĩ đẹp đẽ, tuấn tú lúc này lại trông hơi điên cuồng.

Những người phụ trách canh bên ngoài phòng cấp cứu nét mặt như đưa đám vừa thấy anh thì căng thẳng.

“Đội trưởng Lâm…” Một người bước lên chào thì bỗng bị gạt ra.

Lâm Đông vọt đến người có vẻ mặt nghiêm nghị nhất rồi túm lấy cổ áo đối phương, khàn giọng hỏi: “Phương Nhạc Khôn! Đồng đội của cháu đâu?!”

“Lâm Đông! Cậu phải tỉnh táo!” Cục trưởng Phương nắm lấy hai bàn tay run rẩy không ngừng của Lâm Đông, bi thương nhìn ánh mắt không còn hồn phách kia: “Không ai muốn xảy ra chuyện như vậy hết! Không một ai!”

“Cháu đang hỏi đồng đội… Buông ra! Mấy người buông con mẹ tôi ra!”

Những người bên cạnh vây quanh rồi kéo Lâm Đông ra. Bọn họ có thể hiểu được tâm trạng của anh lúc này, nhưng giới truyền thông cũng đã nghe tin rồi. Họ tuyệt đối không thể để hình ảnh cảnh sát đánh cảnh sát bị chụp được.

Lâm Đông hoàn toàn phát điên, cho dù có mười mấy cánh tay cũng không ngăn anh giãy giụa được. Anh gào thét không ngừng, trong giọng nói như có máu tươm ra:

“Đồng đội của cháu đâu! Anh em của cháu…”

“Đội trưởng Lâm, các anh ấy đều mất rồi!”

Cậu cảnh sát trẻ vừa bị anh đẩy ra đã bật khóc ngay tại chỗ. Ba chiếc xe bị xe tải hạng nặng tông từ phía trước và phía sau trên đường Bàn Sơn. Có tám người chết tính cả nghi phạm bị áp giải bên trong. Bảy người còn lại đều là những đồng đội đã sát cánh chiến đấu cùng Lâm Đông.

Chỉ cần giết người diệt khẩu, cái gì cũng dám làm.

Sự thật đẫm máu hiện lên ngay trước mắt, Lâm Đông ngừng la hét, cũng ngừng giãy giụa. Anh trợn mắt rồi nhìn chằm chằm vào Cục trưởng Phương, rồi mọi thứ bỗng trở nên mơ hồ. Trong giây tiếp theo, bầu trời quay cuồng. Kí ức cuối cùng trước khi anh chìm vào bóng tối là trần nhà lạnh lẽo trên đầu.

Mất hết rồi, cái gì cũng mất hết.

————————————

Lâm Đông choàng tỉnh từ cơn ác mộng. Anh thở gấp, kéo các cơ đã hơi ngấm thuốc và phát ra một tiếng kêu hơi khàn. Anh không kiềm được nước mắt. Chúng cứ lăn dài trên má anh rồi thấm xuống bao gối trắng toát. Lâm Đông im lặng khóc, im lặng run rẩy. Bao nhiêu giận dữ và phiền muộn đan vào nhau thành một tấm lưới sắt, và những vết sẹo lại đau đớn âm ỉ trên trái tim đang đập dữ dội.

“Sau vụ tấn công, tài xế xe tải cũng bị bắn chết. Đúng là bọ ngựa bắt ve, chim sẻ đứng đằng sau.” Âm thanh của Cục trưởng Phương bên cạnh vừa già nua, vừa mệt mỏi: “Tôi đã thương lượng với lãnh đạo các phân cục, quyết định rút cậu ra khỏi vụ án này và bàn giao cho Tổ trọng án của Cục Công an thành phố. Cậu nghỉ ngơi rồi đi gặp mặt đội trưởng Trần bên đó đi.”

Lâm Đông lơ đãng nhìn trần nhà, lẩm bẩm: “Đây là vụ án của cháu… Không bàn giao gì hết!”

“Tốt nhất là cậu nên buông tay đi.” Cục trưởng Phương đưa điện thoại di động của Lâm Đông cho anh xem, trên đó hiển thị một tin nhắn chưa đọc:

[Mày dừng truy bắt tao, tao dừng đuổi giết đồng đội của mày.]

“Tin nhắn không rõ nguồn gốc, phòng kỹ thuật còn đang truy tìm nhưng cậu cũng đừng hi vọng quá nhiều. Lâm Đông, một ngày nào đó chúng ta sẽ bắt được nó ra trước công lý. Nhưng từ đây đến lúc đó, cả tôi và cậu đều không thể chịu thêm bất kì một tổn thất nào nữa.” Giọng của Cục trưởng Phương chứa đầy sự không cam lòng và bất lực.

“Cháu cũng chẳng có gì để mất.” Lâm Đông nhắm mắt lại, giọt nước mắt cuối cùng rơi xuống, nói: “Chú già rồi, Cục trưởng Phương. Trước giờ chú chưa bao giờ nhát gan và sợ gặp chuyện thế này.”

“Bảy cái mạng, tôi thà mang danh nhát gan và sợ gặp chuyện, chứ tôi không muốn thấy thêm bất kì ai chết nữa!” Nắm tay Cục trưởng Phương đè nặng trên giường, nếp nhăn nơi khóe mắt xô hết vào nhau, “Làm cảnh sát có thể không sợ chết. Nhưng còn gia đình của họ thì sao? Lâm Đông, hãy nghĩ đến gia đình của bảy người đồng đội của cậu và gia đình của những đồng nghiệp khác trong văn phòng! Buông tay đi!”

“…”

Răng Lâm Đông cắn chặt vào môi đến mức bật cả máu, nhuộm đỏ cả đôi môi tái nhợt. Cục trưởng Phương nhìn mái tóc đen nhánh trên trán Lâm Đông dần mất đi ánh sáng mà trở nên xám xịt. Dưới sự lo lắng và áp lực tột độ, tóc người ta có thể bạc đi trong một sớm một chiều, nhưng ông chưa bao giờ biết rằng tốc độ sẽ nhanh như vậy.

“Cháu từ chức.” Lâm Đông quay đầu nhìn Cục trưởng Phương đang ngẩn người, “Cháu sẽ không gây ảnh hưởng với bất kỳ đồng nghiệp nào trong Cục. Một mình cháu điều tra thôi.”

Cục trưởng Phương cau mày: “Cậu biết pháp mà còn phạm pháp à?”

“Vậy chú bắt giam cháu đi.” Lâm Đông cười khổ, sau đó anh liếm vết máu trên khóe miệng, nghiến răng giãy giụa muốn đứng dậy, “Cháu phải cho gia đình của bảy người anh em cháu một câu trả lời thoả đáng. Phải cho bọn họ biết là ai đã hại chết con trai, hại chết chồng của bọn họ!”

Một tia u sầu thoáng qua trong ánh mắt Cục trưởng Phương. Ông thở dài: “Lâm Đông, tôi đã từng chứng kiến nhiều cảnh sát mù quáng vì hận thù như cậu để rồi phạm phải những sai lầm không đáng có. Tôi nói cho cậu biết là bọn họ đã hối hận rồi. Cậu nên nhớ rằng một khi cậu vượt qua ranh giới đó thì cậu sẽ trở thành tội phạm, bất kể mục đích của cậu có chính đáng hay không.”

“Vậy chú nghĩ cháu nên làm cái gì?!” Lâm Đông chán nản hét lên, “Chú là sư phụ của cháu! Chú dạy cháu đi!”

Cục trưởng Phương nhắm mắt lại, cơ mặt căng cứng. Ông suy nghĩ hồi lâu rồi thở dài: “Cậu có thể tiếp tục theo dõi vụ án này. Đến Cục Công an thành phố đi. Tôi sẽ tìm người cấp cho cậu một văn phòng. Không có đồng đội thì không cần lo lắng. Thêm một yêu cầu là cậu phải liên lạc với tôi mỗi ngày một lần, nếu không tôi cũng không biết cậu chết ở xó nào.”

Lâm Đông buồn bực cong khóe miệng đẫm máu.

“Trước khi bắt được thằng đó thì cháu không chết được đâu.”

————————————

Gần nửa đêm, chợ đêm Trấn Hải vẫn đông nghẹt người. Trên con đường đá đầy dầu mỡ, các quán ăn đều chật kín những thực khách tự thưởng cho mình sau một ngày làm việc vất vả. Khói từ các món nướng bay lên bầu trời thưa thớt ánh sao cùng với mùi thơm, tiếng rao hàng và tiếng nâng ly.

“Thịt xiên tươi và súp nóng hổi gia truyền từ tổ tiên đây, xiên chay thì 50 xu một xiên thôi! Bà con cô bác tới ăn thử miếng thịt đi! Cực kì sạch sẽ và hợp vệ sinh! Chắc chắn không dùng dầu thừa dầu cặn!”

Chủ quầy hàng vừa rao vừa dùng ánh mắt sắc bén quét qua đám đông. Mái tóc hơi dài và bóng dầu được buộc lộn xộn, loà xoà phủ lên gương mặt trông không hợp với ánh mắt kia chút nào.

“Tiểu Đường, cậu rao dở thật ấy. Còn dư cả đống thịt này. Má ơi, bọn tôi cười chết mất.”

Có tiếng cười như tiếng heo kêu từ tai nghe. Bọn này bố trí nghe lén cũng rảnh rỗi ghê, có thể coi như giải trí một chút.

Đường Triết Học giả vờ sờ mũi, nhưng thật ra hắn đang nói nhỏ với người bên đầu dây kia: “YOU UP!” (Cậu tới đi!)

“Làm vậy sao được? Nhìn tôi chính trực thế này là biết cảnh sát nhân dân rồi. Còn nhìn cậu á hả, không cần hoá trang cũng giống y chang tội phạm.”

“Cút! Ngồi đó mà sung sướng đi!”

Sau khi mắng đồng đội heo của mình, Đường Triết Học bỏ tay xuống rồi tiếp tục làm món ‘súp gia truyền từ tổ tiên’. Thật ra đồng đội nói vậy cũng hơi oan uổng cho hắn, nếu hắn cạo râu chứ không để chúng mọc um tùm cả tuần lễ thì chắc chắn gương mặt đẹp trai này có thể khiến người khác bối rối.

Không lâu sau, có hai cô gái khoảng hai mươi bốn tuổi dừng lại trước quầy hàng của anh, một người tò mò hỏi: “Ông chủ, quán súp tổ tiên nhà anh bao nhiêu tuổi rồi?”

“Một trăm năm mươi năm,” Đường Triết Học lấy hai xiên thịt đưa cho hai cô gái xinh đẹp, “Ăn thử không? Không ngon không lấy tiền.”

Hai người nhìn nhau rồi bày ra vẻ mặt ‘xin tha thứ cho kẻ bất tài này’ và chạy đến quán tôm hùm đất. Đường Triết Học ăn thử hai xiên, ăn xong thì cau mày rồi chui đầu vào thùng rác.

“Ai nêm nếm vậy?” Hắn nghiến răng hỏi đồng đội lợn. Quán súp này đúng là giống như đã tồn tại một trăm năm mươi năm. May mắn thay, không ai thèm tới chỗ này. Nếu không, trạm quản lý và phòng chống dịch bệnh thành phố chắc sẽ đến đây ‘xúc’ quầy hàng của hắn trước.

Đồng đội heo chậm rãi nhàn nhạt nói: “Đội trưởng kêu tôi đi siêu thị mua đó. Tôi không biết cái nào ngon nên mua chừng mười vị rồi bỏ chung vào.”

“Cậu tới đây ăn thử xem nào!” Đường Triết Học đang tức giận thì bỗng ánh mắt hắn ngưng lại: “Mục tiêu xuất hiện! Áo sơ mi hoa với quần trắng, đang di chuyển từ hướng đông sang hướng tây. Cái đụ! Nó đang đi tới chỗ tôi…”

Hắn lập tức trưng vẻ mặt tươi.

“Anh trai! Đến ăn thử súp thập cẩm cay nè! Quán gia truyền từ tổ tiên luôn đó, không ngon không lấy tiền!”

Quần trắng ghét bỏ nhìn cái bông cải xanh đang nổi lềnh phềnh, giơ tay muốn đẩy ra: “Không ăn!”

Đường Triết Học lại lôi kéo: “Ơ ơ.. Anh ơi anh ăn thử đi! Ăn thử đi! Coi như anh mở hàng cho em đó, giúp em đi…”

“Đã nói không ăn! Mày đủ chưa?”

Quần trắng duỗi chân rời đi, định hòa mình vào trong dòng người náo nhiệt của khu chợ đêm. Truy đuổi nghi phạm trong tình huống này có thể khiến người dân vô tội bị thương, đồng đội gần nhất có thể lao đến cũng cách đó tận năm mươi mét. Đường Triết Học ‘trong cái khó ló cái khôn’ giơ chân đạp tung cái nồi đang sôi sùng sục, nước bên trong bắn tung tóe khiến chiếc quần trắng thành một mớ hỗn độn.

“Á…”

Quần trắng nóng đến mức kêu cha gọi mẹ.

————————————

Hai tiếng sau.

“Cậu có còn muốn đi làm không?! Lần này là lần thứ ba cậu bị khiếu nại trong tháng rồi. Hôm nay mới là ngày bốn thôi đó! Sáng sớm ngày bốn!”

Đội trưởng Sử tức giận dí giấy chứng nhận thương tích trên mũi Đường Triết Học rồi đập xuống bàn. Ông mới vừa ghé bệnh viện thì đã thấy bác sĩ cấp cứu cắt ống quần của nghi phạm, xé luôn một miếng da xuống. Cho dù ông đã sớm quen với cảnh tượng máu me rồi nhưng ông vẫn cảm thấy da gà da vịt nổi đầy trên lưng.

Đường Triết Học lắc vai rồi nhìn lên trời… À không, trần nhà, hai hàng lông mày rậm cáu kỉnh nhướng lên. Cũng có phải là mỗi ngày bị khiếu nại một tờ đâu, mà là trong một ngày bị khiếu nại hai tờ chứ bộ. Vì hắn đập đầu hai nghi phạm với nhau nên cả hai đã khiếu nại hắn cùng một lúc.

“Tôi đang nói chuyện với cậu đó! Cậu đứng thẳng lên cho tôi!”

Đội trưởng Sử rít lên khiến hai gót chân Đường Triết Học kẹp chặt lại, lưng hắn thẳng tắp. Hắn cao hơn đội trưởng Sử đến nửa cái đầu, đối phương muốn mắng hắn cũng phải ngước lên. Chiều cao hơn kém này khiến đội trưởng Sử tức giận một hồi, lời ra đến khoé miệng cũng phải nuốt ngược về, sau đó ông lại sặc nước bọt mà ho khan.

Đường Triết Học liếc mắt cười, duỗi tay rút ra một tờ khăn giấy đưa cho đối phương: “Đội trưởng, đừng hút thuốc.”

Đường Triết Học cởi bỏ tóc giả, cạo râu sạch sẽ, khuôn mặt gần với tỉ lệ vàng cười xấu xa. Đồng đội heo nói rằng nếu hắn bị đuổi việc thì có thể cân nhắc đi hành nghề trai bao được.

Đội trưởng Sử nhổ đàm vào khăn giấy rồi vứt vào thùng rác. Mỗi ngày, ngoài lo lắng thì đội trưởng Sử còn lo lắng đến nóng giận, vì vậy trong đàm thường có tia máu.

Ông tức giận mắng: “Cậu nên thắc mắc cha cậu dạy kiểu gì mà cậu như con nít miệng còn hôi sữa thế!”

Đường Triết Học đột nhiên nghiêm túc: “Báo cáo đội trưởng, cha cháu đã qua đời hơn một năm! Nếu muốn nói chuyện với cha, chuyện nhỏ thì cháu đốt vàng mã, chuyện lớn thì cháu đi đào mộ!”

“Đụ…”

Đội trưởng Sử cắn răng nuốt ba chữ ‘Đụ mẹ mày’ xuống. Nếu không phải ông nể tình đồng đội nhiều năm với cha của Đường Triết Học, ông đã sút thằng nhóc này sang đồn cảnh sát nghĩa trang rồi. Lão Đường đột ngột lên cơn đau tim sau một cuộc thẩm vấn kéo dài hai ngày một đêm. Vừa áp giải nghi phạm ra khỏi phòng thẩm vấn là lão Đường đã gục ngã trên hành lang.

Mới vừa xử lí xong hậu sự, Đường Triết Học nộp đơn xin chuyển từ đồn cảnh sát ở sân bay đến chi đội Điều tra Hình sự của phân cục mà cha hắn đã làm việc hơn ba mươi năm. Hắn không thèm nhìn đến những nữ tiếp viên hàng không xinh đẹp mà đâm đầu vào cái nơi toàn là ‘hoà thượng’ để kế thừa sự nghiệp và tiếp quản công việc của cha.

Nhiệt tình thì tốt, nhưng quá nóng nảy. Đội trưởng Sử cảm thấy cái tính này sớm muộn gì cũng sẽ phá huỷ hắn.

Đội trưởng Sử ho khan hai tiếng, chậm rãi nói: “Tiểu Đường, chuyện này hôm nay tôi vẫn phải phạt cậu. Nếu ai cũng như cậu thì tôi làm đội trưởng làm gì nữa.”

Vẻ mặt của Đường Triết Học có chút bất mãn.

“Tôi cho cậu nghỉ một ngày, ngày mốt cậu đến Cục Công an thành phố. Có một tiền bối tên Lâm Đông. Cậu đi theo cậu ấy làm cộng sự hay gì cũng được để mài bớt cái tính nóng như chó của cậu.”

“…”

Đường Triết Học nghĩ rằng mình đã nghe nhầm. Từ phân cục đến Cục Công an thành phố, đây là hình phạt hay phần thưởng?

                                     Chương 2

No comments:

Post a Comment